วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วัดในจังหวัดสุพรรณบุรี อุทยานมัจฉาวัดพระนอน


อุทยานมัจฉาวัดพระนอน

ตั้งอยู่ห่าง จากตัวอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นแหล่งที่มีปลาน้ำจืดมากมาย ได้แก่ ปลาสวาย ปลาตะเพียน ปลาแรด และปลานิล เป็นต้น ภายในวัดพระนอน มีพระนอนซึ่งเป็นพระพุทธรูปในลักษณะนอนหงาย สร้างด้วยไม้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปนมัสการ



      ตั้งอยู่ตำบลพิหารแดง เลยวัดหน่อพุทธางกูรไปเล็กน้อย วัดพระนอนนี้อยู่ติดกับแม่น้ำท่าจีน สร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ ภายในวัดมี อุทยานมัจฉา อยู่บริเวณริมน้ำหน้าวัด มีปลานานาชนิดชุกชุม ทั้งปลาสวาย ปลาตะเพียน ปลาแรด ทางวัดประกาศเป็นเขตอภัยทาน ปลูกต้นไม้ ทั้งไม้ผลและไม้ประดับ บริเวณวัดจึงร่มรื่นสวยงาม และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่ขึ้นหน้าขึ้นตาแห่งหนึ่งของจังหวัด และยังมีวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์สลักจากหิน มีลักษณะแปลกกว่าที่อื่น คือ เป็นพระพุทธรูปอยู่ในลักษณะนอนหงายขนาดเท่าคนโบราณยาวประมาณ 2 เมตร ลักษณะคล้ายกับพระนอนที่เมืองกุสินารา ประเทศอินเดีย สถานที่ปรินิพพานของพระพุทธเจ้า และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวหนึ่ง"วัดในจังหวัดสุพรรณบุรี"

   



พระนอนหงาย
พระนอน ปางหนึ่งของตำนานการสร้างพระพุทธรูป
เป็นเครื่องรำลึกถึงและเคารพบูชาถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า คราวเสด็จปรินิพาน ทุกถิ่นมีตำนานพระนอนทุกรูปตะแคงขวา เรียกว่าสีหไสยาสน์ ใครจะเชื่อว่าที่สุพรรณบุรีจังหวัดนี้ มีพระนอนหงายให้อัศจรรย์กว่าที่ใดสุพรรณบุรี
เป็นเมืองสมัยโบราณ จึงเป็นเมืองที่มีวัดมากมาย เหมาะแก่เป็นเมืองพุทธอย่างยิ่ง สถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าสนใจ พิพิธภัณฑ์สถานชาวนาไทย วัดพระรูปมีพระพุทธบาทไม้ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วัดคู่บ้านคู่เมืองสุพรรณบุรี วัดพระนอน มีพระพุทธรูปในลักษณะนอนหงาย สร้างเท่าคนโบราณ มีลักษณะเหมือนกับพระนอนที่เมืองกุสินารา ประเทศอินเดีย สถานที่ปรินิพพานของพระพุทธเจ้า สระศักดิ์สิทธิ์ หนึ่งในหกสระที่ใช้ในพระราชพิธีถือน้ำพิพัฒน์

และนี่ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวหนึ่ง"วัดในจังหวัดสุพรรณบุรี"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น