วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ท่องเที่ยว วัดในจังหวัดสุพรรณบุรี วัดพระรูป

ท่องเที่ยววัดพระรูป
   
ท่องเที่ยว วัดพระรูป ตั้งอยู่ที่ถนนขุนช้าง ริมฝั่งทิศตะวันตกของแม่น้ำท่าจีน ตรงข้ามตลาดสุพรรณบุรี วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่มีอายุอยู่ในสมัยอู่ทองตอนปลาย ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจ ได้แก่ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ ก่ออิฐถือปูน ยาว 13 เมตร สูง 3 เมตร ชาวบ้านเ รียกว่า เณรแก้ว พระพักตร์กลมยาวคล้ายผลมะตูม ผินพระพักตร์สู่ทิศตะวันออก สันนิษฐานว่าสร้างในราว พ.ศ. 1800-1893 และถือว่าเป็นพระนอนที่มีพระพักตร์งามที่สุดในประเทศไทยอีกสิ่ง หนึ่งที่น่าชม ได้แก่ พระพุทธบาทไม้ เป็นโบราณวัตถุที่หาค่าไม่ได้ ศิล ปะการแกะสลักงดงามมาก มีขนาดยาว 221.5 เซนติเมตร กว้าง 74 เซนติเมตร หนา 10 เซนติเมตร ทำจากไม้ประดู่แกะสลักทั้ง 2 ด้าน มีเพียงชิ้นเดียวในประเทศไทย เดิมพระพุทธบาทไม้อยู่ที่วัดเขาดิน เมื่อตอนเกิดศึกไทย-พม่า พระภิกษุรูปหนึ่งเกรงจะถูกทำลาย จึงนำล่องลงมาทาง น้ำแล้วเอาขึ้นที่วัดพระรูป นอกจากนี้ยังมี เจดีย์อู่ทองและซากเจดีย์สมัยทวารวดี ระฆังสัมฤทธิ์ และธรรมาสน์สังเค็ดวัตถุที่ถวายแก่สงฆ์ผู้เทศน์หรือผู้ชักบังสุกุลเมื่อเวลาปลงศพฝีมือช่างอยุธยาตอนปลาย และที่นี่ยังเป็นกรุของ พระขุนแผนอันมีชื่อเสียงอีกด้วย 

วัดพระรูปตั้งอยู่ที่ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมือง สุพรรณบุรี อยู่ตรงข้ามกับตัวตลาดจังหวัดสุพรรณบุรี วัดพระรูปเป็นวัดเก่าแก่ รุ่นราวคราวเดียวกับวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วัดเขา วัดอินทร์ วัดมรกต ซึ่งอยู่ในตำบลเดียวกัน สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นวัดในสมัยอู่ทองปลาย เนื่องจากยังเหลือหลักฐานองค์พระเจดีย์และพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ศิลปะอู่ทองปลายอยู่
พระกรุวัดพระรูปนั้นพบกันตามลานดินภายในบริเวณ วัดพระรูป ไม่ได้พบอยู่ในองค์พระเจดีย์ ผู้เฒ่าผู้แก่ในสมัยนั้นต่างก็บอกว่าพบพระกระจัดกระจายอยู่ทั่วๆ ไป พอฝนตกองค์พระก็โผล่ขึ้นมาจากดิน ก็มีผู้เก็บเอาไปไว้บ้างตั้งแต่ในสมัยก่อน และต่อมาในปี พ.ศ. 2508 ทางวัดพระรูปจะสร้างพระอุโบสถใหม่แทนหลังเก่าซึ่งชำรุดทรุดโทรม ด้วยการสร้างคร่อมหลังเก่า พระอาจารย์ดี รองเจ้าอาวาสในสมัยนั้นเป็นแม่งาน ท่านรู้ดีว่าพระเครื่องพิมพ์ต่างๆ ของวัดพระรูปฝังจมอยู่ในดินโดยทั่วไป ท่านจึงป่าวประกาศชักชวนชาวบ้านให้มาช่วยกันขุดหลุมรอบๆ โบสถ์หลังเก่า โดยไม่มีค่าจ้างแรงงาน ใครพบพระก็เอาไป ชาวบ้านดีใจเป็นอันมาก เพราะรู้ดีว่าใต้พื้นดินนั้นมีพระตระกูลขุนแผนอยู่ ดีกว่าค่าจ้างขุดหลุมเป็นไหนๆ จึงอาสามาขุดกันจำนวนมาก พอขุดไปเพียงศอกเศษก็ได้พระ ยิ่งขุดลึกก็ยิ่งพบ แต่บางคนไม่พบเลยก็มี ปรากฏว่าในการขุดหลุมโบสถ์ครั้งนั้นได้พระพิมพ์ต่างๆ เป็นจำนวนร้อยกว่าองค์ ต่อมาในราวปี พ.ศ. 2510 ทางวัดเอารถเกรดขององค์การบริหารส่วนจังหวัดไปปราบที่ของวัดซึ่งมีต้นไม้ปก คลุมรกรุงรัง ก็ยังพบพระตระกูลขุนแผนประปราย 

http://www.AmuletCenter.com  พระเครื่อง โจ้ อิศวเรศ พระเครื่อง
พระขุนแผน วัดพระรูป สุพรรณบุรี

ขุนแผนพระรูป เป็นพระเครื่องที่สร้างในสมัยอู่ทอง จึงนับว่ามีอายุเก่าแก่กว่าพระตระกูลขุนแผนทั้งหมด มีทั้งเนื้อหยาบและเนื้อละเอียด พุทธลักษณะองค์พระประธานประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย ภายในซุ้มเรือนแก้ว พระพักตร์ยาว พิมพ์ด้านหลัง เป็นหลังอูม ลักษณะพิมพ์ทรงคล้ายไข่ผ่าซีก สามารถแบ่งแยกออกไปอีกเป็น 2 พิมพ์ คือ พิมพ์ไข่ผ่าซีก จะมีลักษณะคล้ายไข่ไก่ผ่าซีก และ "พิมพ์แตงกวาผ่าซีก" ลักษณะจะเรียวยาว และเล็กกว่าพิมพ์ไข่ผ่าซีก
ขุนแผนพระรูป ทั้ง 2 พิมพ์ มีพุทธคุณเป็นเลิศทางด้านคงกระพันชาตรีและเมตตามหานิยม จนเป็นที่แสวงหาของนักนิยมสะสมพระเครื่องอย่างกว้างขวาง
นอกจาก ขุนแผนพระรูป แล้ว ที่วัดพระรูป ยังมีพระกรุเก่าแก่อีกมามาย อาทิ พระพลายงาม พระขุนไกร  ซึ่งล้วนเป็นพระกรุเก่าที่ได้รับนิยมทั้งสิ้น
ถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี ก็น่าแวะไปเยี่ยมชม วัดพระรูปนมัสการพระพุทธรูปโบราณ รอยพระพุทธบาท รวมถึงชมโบราณสถานและโบราณวัตถุต่างๆ ภายในวัด ซึ่งล้วนทรงคุณค่าทางประวัติ ศาสตร์และโบราณคดีกันสักครั้งเป็นอีกหนึ่งวัดที่น่า"ท่องเที่ยว" ในจังหวัดสุพรรณบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น