วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วัดในจังหวัดสุพรรณบุรี วัดแค

                                   

                                                      วัดแค จ.สุพรรณบุรี

  

                                              คุ้มขุนแผน วัดแค

วัดแค สุพรรณบุรี
    วัดแคเป็นวัดที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ วรรณกรรมเรื่องขุนช้างขุนแผน  วัดแคตั้งอยู่ที่ วัดแค ตั้งอยู่บ้านค่ายเก่า หมู่ ๑ ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๐๓๔ ตั้งอยู่ริมฝั่งทิศตะวันตกของแม่น้ำท่าจีน มีเนื้อที่ ๗ ไร่ ๑ งาน ๘๐ ตารางวา อยู่ปลายสุดของคูเมือง หรือกำแพงเมืองสมัยอู่ทอง ทางด้านเหนือ
     ภายในวัดนี้มี ต้นมะขามใหญ่ ขนาดใหญ่มหึมาประมาณ ๙ คนโอบ วัดโคนต้นโดยรอบได้ประมาณ ๙.๕๐ เมตร อายุประมาณ ๑,๐๐๐ ปี และยังมีต้นมะขามที่ใหญ่รองลงมาปลูกอยู่ตามขอบเขตที่ดินของวัดปลูกอยู่ 4 ทิศของวัด
    มีตำนานเล่าว่า ขุนแผนได้มาบวชเป็นเณรที่วัดป่าเลไลย์ ทราบว่าอาจารย์คง ซึ่งเป็นเพื่อนกับบิดา เก่งในทางเวทมนต์คาถา จำพรรษาอยู่วัดแค จึงหนีออกจากวัดป่าเลไลยก์ มายังวัดแค และศึกษาวิชาอาคมกับอาจารย์คง ซึ่งอาจารย์คงได้สอนเวทย์มนต์เกี่ยวกับ การเสกใบมะขามเป็นต่อเป็นผึ้ง ขุนแผนได้เรียนวิชาเสกใบมะขามให้เป็นตัวต่อแตนจากต้นมะขามต้นนี้ กับ ท่านอาจารย์คง เพื่อใช้เวลาโจมตีข้าศึก




             
     
             ต้นมะขามยักษ์


  
โบราณวัตถุ ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง  คือ  
  1. พระประธานในวิหารเก่า   ก่ออิฐถือปูนขนาดหน้าตักกว้าง ๘ ฟุต ๓ นิ้ว สูงราว ๑๐ ฟุต  ถวายนามว่า (พระพุทธมงคล) ประดิษฐานภายในวิหาร ปัจจุบันวิหารนี้ กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน
  2. พระพุทธบาทสี่รอย  ฝีมือประณีตงดงาม ภายในรอยฝ่าพระบาทซ้อนกันถึง ๔ ชั้น มีรูปภาพต่างๆ ภายใน เช่น พระในซุ้มเรือนแก้ว เต่า หงส์ ฯลฯ คล้ายแสดงเรื่องราวพระเจ้าสิบชาติ
  3. พระพุทธรูปปางมารวิชัย เนื้อทองเหลืองศิลปรัตนโกสินทร์ หน้าตักกว้าง ๓๔ นิ้ว สูง ๕๔ นิ้ว
  4. ระฆังทองเหลือง  จำนวน ๒ ใบ ลวดลายรัตนโกสินทร์  สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๔๓๔
  5. หม้อต้มกรักทองเหลือง  ใช้สำหรับต้มย้อมจีวร
  6. ต้นมะขามยักษ์อายุ ๑,๐๐๐ ปี  ประมาณ  ๙  คนโอบ หรือประมาณ ๗.๔๐ เมตร สูงราว ๒๐ เมตร
       วัดแคยังมีการทำบุญใหย๋ให่กับเด็กที่ถูกทำแท้งจึงเป็นวัดที่ขึ้นชื่ออีกวัดหนึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรีนี่แหละคือ"วัดในจังหวัดสุพรรณบุรี"

1 ความคิดเห็น: